Friday, December 12, 2014

Agoda - ông trùm đặt phòng và trốn thuế

 Agoda kinh doanh bất hợp pháp

Trang mạng bán phòng trực tuyến Agoda lại đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM, do ông Nguyễn Ngọc Trang phụ trách. Trong nội dung đăng ký với Sở Công thương TP.HCM, trang mạng này cho biết văn phòng đại diện không kinh doanh và thuộc Agoda International Singapore. Nhưng với giao diện tiếng Việt, Agoda đã nhiều năm dẫn đầu thị trường đặt phòng trực tuyến ở VN. Trong bảng giá, thay vì công bố bằng tiền đồng, Agoda để giá USD.

Nguồn bài viết : http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130730/dich-vu-du-lich-tron-thue.aspx

Những năm gần đây, xu hướng đặt phòng, mua vé máy bay, mua tour du lịch qua mạng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ bởi dịch vụ này tiết kiệm thời gian, tiện ích. Ngoài ra, xu hướng du khách thế giới và cả khách VN ngày càng thích tự do trong chuyến đi hơn vì không muốn phụ thuộc vào chương trình của nhà tổ chức và các nhóm khách ghép đoàn. Đây cũng là một trong những lý do vì sao lượng khách quốc tế vào VN và khách du lịch VN mỗi năm đều tăng, nhưng các công ty du lịch thì làm ăn khó khăn. Trong khi, các trang mạng có quy mô toàn cầu lại… kinh doanh phát đạt, liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở VN.

“Lọt sổ” cơ quan thuế

Theo giám đốc một công ty bán phòng qua mạng của VN (đề nghị không nêu tên) thì các trang mạng bán phòng trực tuyến nước ngoài đang kinh doanh ở thị trường VN bất hợp pháp. Họ không thể xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng theo quy định. Do đó, sẽ xảy ra một dây chuyền “trốn thuế” hoàn chỉnh từ nhà cung cấp (các trang mạng) đến khách sạn. Đó là một dây chuyền không có hóa đơn và không thuế. “Tiền của khách mua phòng lại được chuyển hoàn toàn ra nước ngoài và chúng ta không thu được thuế”, vị giám đốc này phát biểu.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho rằng nếu DN trong nước mua dịch vụ của nước ngoài nhưng không có cơ sở kinh doanh ở VN thì DN nước ngoài phải chịu thuế nhà thầu. Phía VN phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế VAT và thuế thu nhập DN trước khi chuyển tiền cho nước ngoài đồng thời phải khai thuế nhà thầu nộp cho cơ quan thuế. Bởi cơ quan thuế không quản được phía nước ngoài thì phải “nắm tóc” người mua dịch vụ (DN) VN.

Nhưng, đối với người dùng cá nhân, mua dịch vụ bằng thẻ tín dụng, không có sổ sách kế toán thì không có biện pháp nào quản lý. Còn trường hợp các khách sạn bán phòng cho trang mạng nước ngoài, thì khách sạn chịu thuế nhưng phần phát sinh doanh thu của các trang mạng ở VN thì "lọt sổ". Theo luật sư Xoa, trong kinh doanh qua mạng hiện nay, mặc dù thấy gian lận nhưng lại nằm ngoài tầm tay của cơ quan thuế vì các trang mạng nằm ở nước ngoài; người dùng cá nhân thì cũng không quản lý được… Cho nên, chỉ còn cách kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ các công ty có đóng thuế.

Cơ quan thuế cũng lúng túng khi tiếp cận vụ việc vì tiền của khách mua phòng được chuyển thẳng ra nước ngoài chứ không qua văn phòng đại diện như kiểu của Agoda tại VN.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.