Friday, December 12, 2014

Có nên đặt phòng qua Agoda hay Ivivu? Nên hay không nên đặt phòng khách sạn trực tuyến ?

Khi xu hướng đặt phòng khách sạn thông qua các Mạng đặt phòng trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) đang lấn dần phương thức đặt phòng truyền thống.

Vậy OTA là gì?

OTA là một sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch chuyên biệt. Nơi mà các khách sạn có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, cập nhật tình trạng phòng như loại phòng, số lượng phòng trống, giá bán, các chương trình khuyến mại của khách sạn. Nơi mà khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt phòng khách sạn theo nhu cầu, sở thích và túi tiền của họ.

Theo thống kê của Euromonitor International, hoạt động đặt phòng trực tuyến tại Mỹ cách đây 2 năm đã chiếm khoảng 35% tổng số phòng bán ra, còn tại Úc là khoảng 20%. Trong số rất nhiều phương thức mà khách du lịch có thể dùng để tìm và đặt phòng, vì sao các OTA lại có thể thu hút được sự quan tâm đến như vậy?

Bên cạnh yếu tố tiện lợi, mô hình hoạt động của các OTA còn mang lại cho khách du lịch một lợi ích không nhỏ khác là giá phòng thấp hơn hầu hết những phương thức truyền thống khác.

Thông thường, mức giá phòng khách sạn cao dần theo từng đối tượng: OTA => Công ty du lịch/lữ hành => Doanh nghiệp => Khách đặt phòng trực tiếp trên trang web của khách sạn => khách vãng lai.

Lý do mà các OTA thường nhận được mức giá ưu đãi từ khách sạn là vì những đơn vị này có thể đem về nguồn khách đặt phòng trước với số lượng lớn và thường xuyên nhất. Vì vậy, OTA hoặc các công ty du lịch có thể yêu cầu khách sạn không được bán phòng ở giá thấp hơn mức giá dành cho họ. Và người có lợi cuối cùng chính là khách du lịch vì họ được hưởng giá phòng rẻ hơn khi đặt khách sạn thông qua các OTA.

Các OTA lớn trên thế giới như Booking.com, Agoda.com đều ký hợp đồng trực tiếp với hàng loạt các khách sạn để có giá thấp nhất. Họ cũng yêu cầu khách sạn dành ra một lượng phòng cố định hằng ngày chỉ để cho OTA. Bên cạnh đó, các OTA còn liên kết với các công ty bán buôn phòng trực tuyến khác (thí dụ như Pegasus Solutions) trong trường hợp họ chưa ký được hợp đồng với một khách sạn nào đó.

Mỗi OTA thường mạnh ở từng thị trường khác nhau. Nếu như Booking.com nắm gần như toàn bộ thị trường châu Âu thì Agoda.com lại có thế mạnh đặc biệt ở châu Á. Và khách hàng của họ thường là khách quốc tế.

Theo một khảo sát mới đây, có đến 65% số người được hỏi cho biết họ thường có thói quen đặt phòng trực tiếp tại khách sạn chứ không muốn thông qua một đơn vị thứ ba. Khảo sát cũng tiết lộ rằng phần lớn khách du lịch người Việt vẫn chọn cách trả tiền trực tiếp với khách sạn hoặc đại lý đặt phòng bằng tiền mặt hơn là chuyển khoản hay thanh toán trực tuyến.

Xin lưu ý: Khách hàng chỉ nên đặt phòng qua Mạng đặt phòng khi chắc chắn vào lịch trình di chuyển của mình. Nếu vì lý do ngoài mong muốn khách hàng nên thông báo sớm cho họ để được hỗ trợ thu xếp dời lịch hoặc hủy đặt phòng và hoàn tiền theo quy định hoãn hủy của từng khách sạn.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.